สฟผฟกฟ

วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2552

กรดน้ำ





กรดน้ำ

ชื่ออื่น ๆ : หนวดแมว ขัดมอนเล็ก(ภาคกลาง) , กัญชาป่า กระต่ายจามใหญ่ มะไฟเดือนห้า (กรุงเทพฯ), หญ้าหัวแมงฮุน หญ้าจาดตู้ด (ภาคเหนือ), ช้างไลดุ(กะเหรี่ยง-แม่ฮ่องสอน), หญ้าพ่ำสามวัน(ฉาน-แม่ฮ่องสอน), เทียนนา(จันทบุรี) ตานซาน(ปัตตานี), หูปลาช่อนตัวผู้(ตราด), ขัดมอนเทศ(ตรัง), แหย่กานฉ่าน(จีนกลาง), เอี่ยกำเช่า(แต้จิ๋ว)

ชื่อสามัญ : Sweet Broomweed, Macao tea

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Scoparia dulcis

วงศ์ :SCROPHULARIACEAE

ลักษณะทั่วไป

ต้น : เป็นพรรณไม้พุ่ม ลำต้นไร้ขน มีความสูงประมาณ 25-80 ซม.

ใบ : เป็นสีเขียวแก่ ใบเล็ก ขอบของใบจะหยักแบบฟันปลายาวประมาณ 1-2 นิ้ว ใบออกตรงข้ามกันเป็นเกลียวรอบกิ่ง

กิ่ง : กิ่งเล็กเรียว กิ่งแผ่สาขามาก

ดอก : ดอกสีขาว เล็ก กลีบเลี้ยงมีจำนวน 4 กลีบ เกสรตัวเมียมี 1 อัน ต้นหนึ่งจะมีดอกมาก

ส่วนที่ใช้ : ใบ, ลำต้น, ราก

สรรพคุณ :ใบ ใช้ขับระดูขาว แก้ไอ ลดไข้ บำรุงธาตุ แก้ปวดฟัน หลอดลมอักเสบ ลำต้น ลดอาการเป็นหัด คอเจ็บ จุกเสียด อาเจียน แก้ไอ ลดไข้ ท้องเดิน ท้องเสีย ปวดท้อง ลำไส้อักเสบ แก้ผื่นคัน แก้ขัดเบา แก้ขาบวมจากการเป็นเหน็บชา ลดอาการบวมน้ำจากปัสสาวะ ราก ขับปัสสาวะ ลดไข้ แก้ปวดศีรษะ เป็นต้น

ตำรับยา

1. เด็กที่เป็นไข้ให้ใช้ลำต้นที่สด ประมาณ 15 กรัม นำมาต้มใส่น้ำ ใส่น้ำตาลพอมีรสชาติ แล้วกรองเอาน้ำกิน

2. เป็นผื่นคัน ให้ใช้ลำต้นที่สดตำให้ละเอียด คั้นเอาน้ำมาทาที่เป็น

3. ขาบวมเนื่องจากเป็นโรคเหน็บชา ใช้ลำต้นที่สดขนาด 30 กรัม แล้วเอากินทุกเช้า-เย็นหลังอาหาร

4. เป็นหัด ให้ใช้ลำต้นที่สด ต้มแล้วกรองเอาน้ำกินติดต่อกัน 3 วัน

5. ลำไส้อักเสบ ปวดท้อง ปัสสาวะขัด ใช้ลำต้นขนาด 15-30 กรัม ต้มให้เดือดแล้วเอาน้ำกิน

6. มีอาการเจ็บคอ ใช้ลำต้นที่สด ประมาณ 120 กรัมตำให้ละเอียดแล้วคั้นเอาน้ำผสมกับน้ำผึ้ง รับประทาน

7. ไอ ใช้ลำต้นที่สด ประมาณ 30-60 กรัม ต้มให้เดือดแล้วเอาน้ำรับประทาน

ข้อมูลทางคลีนิค

ให้ คนป่วยที่เป็นโรคเบาหวานทานอะเมลลิน (amellin)(สารที่สกัดจากลำต้นที่สด ในขนาด 15-20 มิลลิเมตรต่อวัน) ในระยะเวลา 30 วัน จะช่วยลดน้ำตาลในโลหิตและปัสสาวะ ปฏิกิริยาในการลดจะลดลงที่ละน้อยคุณภาพของยาห่างจาก อินซูลิน(insulin) ทั้งนี้เพราะยานี้ไม่ทำให้ปริมาณน้ำตาลในโลหิตลดต่ำกว่าเดิม อะเมลลินจะช่วยลดธาตุเหล็กในเซรุ่ม ช่วยเพิ่มสภาพด่างในร่างกายของคนไข้ที่เป็นโรคเบาหวาน เพิ่มระดับในเม็ดโลหิตแดง และอะซีโตนโตนบอดีส์(acetone bodies) ในโลหิต จึงช่วยรักษาคนที่เป็นโรคเบาหวานที่มีอัลบูมิน(albumin) คีโตน(ketone) ในปัสสาวะ และที่มีอาการโลหิตจาง จากนั้นยังช่วยลดไขมันในบาดแผลให้หายเร็ว

ข้อมูลทางเภสัชวิทยา

น้ำ ที่คั้นหรือสารที่ได้จากการสกัดจากราก (สารเคมีในรากมี tannin, d-mannitol, hexacosanol และ B-sitosterol) และจากลำต้น(สารเคมีในลำต้นมี: dulciol, dulcioic acid, iffaiionic acid, sitosterol, betulinic acid, friedilin, amellin, scoparol, benzoxazolinone, glutinol, -amtrin, tritriacontane, dulciolone และอัลคาลอยด็)นั้นเมื่อนำมาทดสอบกับสัตว์มีผลต่อร่างกายของมัน เช่น ลดการเกร็งตัว การเคลื่อนไหวลำไส้เล็กส่วนต้น (duodenum) ของกระต่าย กระตุ้นหัวใจของคางคก และมีผลเล็กน้อยในการกระตุ้นมดลูกของหนูขาว แต่จะไม่มีผลต่อกล้ามเนื้อลายหน้าท้องคางคก และลำไส้เล็กส่วนปลาย(ileum) ของหนูตะเภา แต่เมื่อนำมาฉีดเข้าในหลอดเลือดของแมวแล้วจะลดความดันเลือดให้ลดลง ลดการหายใจ สารที่สกัดจากแอลกอฮอล์จะไม่มีพิษเลย แต่สารที่สกัดจากน้ำจะมีพิษต่อหนูถีบจักร

หมายเหตุ : ต้นกรดน้ำนี้ มักขึ้นบริเวณข้างทางที่รกร้างทั่วไป .หญ้าหนวดแมว, มะไฟเดือนห้า(ไทย); ขัดมอนเล็ก(ไทย ex Burkill); ผัดปีกแมงวัน (กาญจน); หญ้าจ๊าดตู๊ด(พายัพ)(; หญ้าหัวแมงฮุน (ฮ่องสอน);ข้างไลดุ กะเหรี่ยง-ฮ่องสอน); ปลาช่อนตัวผู้ (ตราด); ขดมอนเทศ(ตรัง). .in Siam. Plant Names,1948,p.432.,Scoparia dulcis Clarke in Schmidt, Flora of Koh Chang VI, 1902,p.346 "In drt open ground mear Lem Dan (nn. 17.157)." Area: A weed, in the tropics of both Hemispheres.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น